“Bỏ túi” 7 bí quyết viết content bán hàng thu hút triệu khách hàng

Content bán hàng ngày nay rất được coi trọng trong kinh doanh. Bởi nó không chỉ giúp website, fanpage thân thiện với các công cụ tìm kiếm mà còn tác động đến quyết định mua hàng của người dùng. Tuy nhiên, viết content như thế nào vừa thu hút vừa mang lại hiệu quả kinh doanh? Mời bạn “bỏ túi” ngay 7 bí quyết viết content bán hàng được chia sẻ trong bài viết!

content bán hàng hay
Viết content bán hàng hay là lợi thế giúp doanh nghiệp bạn bán được nhiều sản phẩm/ dịch vụ

Tầm quan trọng của content đối với việc bán hàng

Sống giữa thời đại Internet “bùng nổ”, ngày nay hầu hết doanh nghiệp sở hữu riêng fanpage và website bán hàng. Điều này đồng nghĩa với việc tỷ lệ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là không hề nhỏ. Bởi vậy, dù bạn chạy Google Ads hay Facebook Ads cũng cần chú trọng đầu tư vào chất lượng content mới có cơ hội vượt mặt đối thủ. Một content hay đóng vai trò người thuyết phục, ảnh hưởng không ít đến quyết định mua hàng của khách hàng. 

Cụ thể, content bán hàng hay thuyết phục khách hàng comment, inbox, gọi điện thoại tìm hiểu sản phẩm/ dịch vụ, đồng thời mong muốn và khao khát có được chúng. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ bán hàng cao hơn. 

Bên cạnh đó, content chất lượng giúp website của bạn gia tăng thứ hạng trên Google, từ đó tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng theo cách tự nhiên nhất. Nếu trước đây Google ưu tiên đánh giá chuẩn SEO theo từ khóa, backlink thì giờ đây nó đã thay đổi thuật toán, tập trung nhiều hơn vào chất lượng nội dung. Bao gồm:

  • Tỉ lệ click vào nội dung
  • Thời gian ở lại xem nội dung
  • Lượng truy cập vào nội dung

Sức mạnh của content không chỉ dừng lại ở đó mà nó còn giúp thương hiệu tạo ấn tượng và tin tưởng với người đọc. Content đóng vai trò quyết định sự ở lại hay vô cảm bỏ đi của người truy cập. 

Ngoài ra, một content chất lượng giúp ích rất nhiều trong quá trình chạy Ads: giảm chi phí tương tác, giảm CPM… Vậy nên, việc đầu tư vào content là điều hết sức quan trọng bạn không nên bỏ qua nếu muốn doanh nghiệp của mình tồn tại và phát triển mạnh mẽ trên môi trường Internet – “Mảnh đất” màu mỡ đang được khai thác triệt để. 

Các bước viết content bán hàng nhất định phải nằm lòng

bài viết về bán hàng online
Người viết phải nằm lòng các bước triển khai bài viết về bán hàng online

Dù bạn là content writter chuyên hay không chuyên, đã “dấn thân” vào nghề viết thì nhất định phải viết sao cho người truy cập quan tâm đến nội dung mình truyền tải. Muốn vậy bạn cần vạch ra hướng đi đúng đắn với các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Xác định rõ khách hàng của mình là ai

Viết content bán hàng mà bạn không xác định rõ khách hàng của mình là ai thì chắc chắn một điều rằng content đó không mang lại hiệu quả. Tại vì sao? Vì ngay cả bạn còn không hiểu sản phẩm/ dịch vụ công ty mình hướng đến đối tượng nào thì thử hỏi làm sao khách hàng tin tưởng mua hàng. Vậy nên, càng vẽ chân dung khách hàng càng rõ thì content càng chất lượng. 

Cụ thể hãy vạch ra đối tượng muốn hướng đến:

  • Là nam hay nữ?
  • Độ tuổi bao nhiêu?
  • Nghề nghiệp là gì?
  • Hôn nhân gia đình?
  • Hoàn cảnh sống như thế nào?
  • Địa vị xã hội?
  • Lối sống?
  • Sở thích là gì?
  • Hành vi?
  • Họ đang gặp vấn đề gì
  • Nhu cầu, mong muốn, khao khát gì?
  • … 

Ví dụ: Bạn kinh doanh trong lĩnh vực trà sữa với mức giá bán bình dân từ 15-20k. Khi viết content, đối tượng khách hàng mục tiêu bạn cần hướng đến là những bạn học sinh/ sinh viên chưa có thu nhập cá nhân, còn phụ thuộc kinh tế gia đình.

Độ tuổi này thích giá rẻ, thích Freeship và không cần quá sang chảnh. Ngôn từ sử dụng cho đối tượng này nên là cách diễn đạt theo kiểu “xì teen”, dí dỏm và đặc biệt là bắt Trend tốt thì sẽ thu hút và gây ấn tượng. 

Bước 2: Xác định giá trị đem đến cho khách hàng 

Viết content bán hàng, cái khó nhất đó là thấu hiểu suy nghĩ và mong muốn của khách hàng. Những thứ họ thể hiện ra bên ngoài chưa nói lên điều gì cả, quan trọng đó là những điều thầm kín bên trong. Nhu cầu thầm kín bên trong mà mình tìm ra được, “gãi trúng chỗ ngứa” thì việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ là điều không quá khó khăn. 

Nên nhớ rằng, sản phẩm/ dịch vụ bạn cung cấp chỉ là một phần trong toàn bộ giá trị mình trao đến khách hàng. Chẳng hạn, bạn bán son môi thay vì chỉ nói cây son giúp phái nữ làm đẹp bên ngoài thì hãy mở rộng thêm những giá trị mà khách hàng nhận được đằng sau đó. Bạn có thể nhấn mạnh việc tô son giúp phái nữ tự tin hơn khi ra đường, tự tin đứng trước mặt Crush hoặc tô son giúp chị em được nhiều anh chàng theo đuổi…. 

Bước 3: Ý tưởng nội dung

Với một người làm content lâu năm, đôi khi ngồi hàng giờ đồng hồ vẫn không thể nghĩ ra ý tưởng nào hay ho cho chủ đề mình sắp viết. Bởi vậy, những bạn mới vào nghề luôn cảm thấy sợ hãi với bước tìm ý tưởng nội dung. Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng vì ý tưởng luôn tồn tại xung quanh ta, hãy thả lỏng tinh thần, ra ngoài uống một tách trà hay cafe tự dưng ý tưởng từ đâu ùa về lúc nào không hay. 

176.vn gợi ý cách đơn giản nhất để có ý tưởng, đó là bạn hãy thay đổi góc nhìn. Điều này nghĩa là bạn hãy:

  • Chọn một đối tượng, có thể là khách hàng của mình. Chẳng hạn: Một anh chàng đang có người yêu đã quen được 3 năm
  • Chọn một bối cảnh nơi mà vấn đề của họ đã, đang hoặc sẽ phát sinh: Anh chàng này sắp về ra mắt bố mẹ vợ tương lai
  • Đưa ra giải pháp cho vấn đề: Ngoài tính cách, anh chàng này cần trau chuốt vẻ bề ngoài chỉn chu, lịch sự để gây thiện cảm với gia đình nhà người yêu
  • Đối tượng nói về giải pháp đó: Có thể là cô người yêu nhớ lại lần đầu ra mắt đó, chuẩn bị cho anh chàng nhiều thứ nhưng chỉ cần món đồ A là đủ rồi. Hoặc đối tượng là em trai người yêu lần đầu gặp anh rể tương lai và ấn tượng với chiếc đồng hồ trên tay anh ấy. Hoặc có thể chọn đối tượng là chiếc đồng hồ đang không hiểu tại sao hôm nay cậu chủ lại đeo mình chặt thế… 

Nếu có dịp đọc quyển sách “Một nửa của 13 là 8” (Tác giả: Jack Foster) bạn sẽ thấy xung quanh một sự vật/ hiện tượng có rất nhiều ý tưởng. Tuy nhiên bạn cần nhìn nó với nhiều góc độ khác nhau thì ý tưởng từ đó mới hình thành. 

Bước 4: Nguồn nội dung

Bao gồm:

  • Tự viết ra
  • Tụ họp thành từng nhóm viết rồi chia sẻ cho nhau dùng
  • Sưu tầm rồi “chế biến” thành bài viết của mình. Có thể tìm đến các nguồn như mạng xã hội, trang web, báo, truyện, sách, diễn đàn…

“Bỏ túi” 7 bí quyết viết content bán hàng hay thu hút triệu khách hàng

content bán hàng
Chuỗi bài content bán hàng mang đến những thông tin giá trị, hữu ích cho người đọc

Như đã đề cập, content chất lượng đóng vai trò quan trọng quyết định đến hành vi mua hàng của khách hàng. Vậy thế nào để có bài content bán hàng chất lượng? 176.vn sẽ chia sẻ ngay sau đây!

Tiêu đề bài viết hay, nhấn mạnh cho khách hàng thấy cách giải quyết vấn đề

Rất nhiều đơn vị khi viết tiêu đề quảng cáo bán hàng chỉ tập trung đến từ khóa chính. Tuy nhiên, điều này khiến điểm chất lượng của quảng cáo không cao. Chưa kể việc đối thủ của bạn cũng làm tương tự thì chẳng có gì khác biệt. 

Để thu hút sự chú ý từ người truy cập, tiêu đề content bán hàng cần phản ánh đúng mục tiêu cuối cùng của họ. Điều hướng nội dung để khách hàng thấy rõ cách giải quyết vấn đề của mình và click chuột vào theo dõi toàn bộ bài viết. 

Muốn vậy bạn cần dành thời gian nghiên cứu liệu người đọc đang muốn gì để đáp ứng yêu cầu của họ. 

Không nên viết content bán hàng theo suy nghĩ của chính bạn 

Điều tối kỵ trong content bán hàng, đó là viết bài theo quan điểm chủ quan của người viết. Có thể bạn nhìn nhận vấn đề A theo hướng tích cực nhưng không đồng nghĩa khách hàng của bạn cũng đồng ý với điều đó. Và họ sẽ phản bác và cho rằng bài viết không có tính thuyết phục.

Vậy nên, khi viết content bán hàng, nhất định phải đặt mình vào vị trí khách hàng để thấu hiểu những suy nghĩ, mong muốn sâu thẳm bên trong họ. Từ đó, viết lên nội dung giải quyết những vấn đề mà họ đang đau đáu trong lòng, bài viết của bạn như chìa khóa tháo gỡ mọi khúc mắc trong lòng họ.

Không nói quá về sản phẩm/ dịch vụ trong content bán hàng

Ngày nay người tiêu dùng rất thông minh, rất hiếm khi tin vào những content bán hàng nói quá, phóng đại sự thật. Bạn càng nói quá về sản phẩm/ dịch vụ không những chẳng mang lại hiệu quả tích cực mà còn khiến người đọc khó chịu và không tin tưởng thương hiệu bạn. Bởi vậy, content bán hàng nên sử dụng từ ngữ mang tính chân thật nhất, gần gũi nhất để tạo thiện cảm với khách hàng.

Tác động vào tâm lý người đọc 

Bỏ qua đối tượng người dùng cố gắng tìm cách giải quyết cho vấn đề của mình, bên cạnh đó còn có nhiều người đơn thuần chỉ vào lướt web cho vui, sẵn tiện tìm kiếm thông tin hoặc khám phá những điều mới mẻ. Với đối tượng khách hàng này bạn cần tác động vào tâm lý của họ, tạo sự tò mò, hứng thú để họ click vào xem chi tiết. 

Bạn cần phải:

  • Xác định khách hàng mình là ai
  • Tính cách hoặc đặc điểm nổi bật của đối tượng khách hàng 
  • Dựa vào đặc điểm nổi bật đã xác định được, viết bài content bán hàng hấp dẫn, lôi cuốn. 

Tuy nhiên, nên nhớ rằng bài viết content bán hàng phải cân bằng hai yếu tố, đó là phản ứng của người dùng và thông điệp quảng cáo. Hãy chắc chắn rằng tác phẩm của mình tác động tích cực đến khách hàng, giúp họ giải quyết vấn đề đang gặp phải. 

Nội dung nhấn mạnh lợi ích 

viết content bán hàng
Viết content bán hàng cần chú trọng những lợi ích khách hàng nhận được

Khách hàng không bao giờ muốn lãng phí thời gian chỉ để xem bạn giới thiệu thương hiệu mình nổi tiếng như thế nào. Cái họ muốn biết là sản phẩm/ dịch vụ bạn mang đến lợi ích gì cho họ. Chẳng hạn, bạn muốn quảng cáo dịch vụ thiết kế web, khách hàng ít khi quan tâm bạn sẽ sử dụng kỹ thuật như thế nào để làm nên website hay công ty của bạn nổi tiếng như thế nào, bao nhiêu người.

Thay vào đó, điều họ quan tâm là website bạn thiết kế mang đến lợi ích gì cho doanh nghiệp họ. Thông qua đó, họ có tiếp cận được nhiều khách hàng và bán được hàng hay không. 

Tạo sự khẩn cấp, kích thích mua hàng

Có lẽ bạn cũng đồng ý với tôi rằng, tâm lý chung của con người rất thích khuyến mãi và sợ hết thời gian giảm giá. Bạn có thể tận dụng điểm này để tạo sức ép lên tâm lý người xem, thúc đẩy họ quyết định mua hàng. 

Hãy tạo cho người đọc cảm giác như họ sắp mất cơ hội mua hàng giá hời và nếu không đặt mua ngay thì sản phẩm/ dịch vụ sẽ tụt khỏi tầm tay và thuộc sở hữu của người khác. 

Đừng quên lời kêu gọi hành động trong bài content bán hàng

Nút kêu gọi hành động (CTA) đóng vai trò quan trọng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cao. Đây được coi là câu chốt hạ thôi thúc khách hàng hành động sau khi đã khao khát có được sản phẩm/ dịch vụ.

Có thể tham khảo một số CTA sau đây áp dụng vào bài content bán hàng:

  • Ngần ngại gì mà không tải ngay
  • Chần chừ gì nữa, đăng ký ngay
  • Nhận ngay hướng dẫn của bạn tại đây
  • Nhận ưu đãi này ngay
  • Đặt mua ngay để nhận ưu đãi
  • Liên hệ ngay nhận tư vấn từ chuyên gia
  • Nhấp vào link đặt hàng ngay
  • Sử dụng ngay để thay đổi
  • Nhận quà tặng ngay tại đây

Với 7 bí quyết viết content bán hàng được chia sẻ trên đây bạn đã phần nào hiểu được cách triển khai một bài content thu hút khách hàng. Nếu bạn có niềm đam mê với con chữ kết hợp kỹ năng sử dụng ngôn từ thì không bao lâu nữa bạn có thể đạt đến trình độ “thượng thừa” trong việc viết content. 

Tuy nhiên, nếu hiện tại bạn vẫn chưa tự tin với khả năng viết của mình thì nên hợp tác với đơn vị nhận viết content bán hàng chuyên nghiệp để có nhiều bài viết chất lượng, thu hút đông đảo khách hàng. 

176.vn – Chuyên viết content bán hàng cho website, fanpage, instagram…

Chúng tôi – 176.vn cung cấp giải pháp giúp doanh nghiệp bạn đứng vững trên thị trường Online bằng những bài content bán hàng “chất lừ” với đa dạng thể loại. Chúng tôi sở hữu đội ngũ content dày dặn kinh nghiệm, kiến thức sâu rộng kết hợp kỹ năng viết bài chuẩn SEO đạt mức “thượng thừa”, cam kết mang đến cho khách hàng những bài viết bán hàng hay nhất, ý tưởng mới lạ nhất và hiệu quả nhất.

176.vn nhận viết content đa dạng thể loại từ website, fanpage, instagam, zalo đến các kênh online khác… với mức chi phí cạnh tranh nhất thị trường. 

Đăng ký ngay dịch vụ viết content bán hàng tại đây: 

CÔNG TY TNHH TM & DV 176